Chuyên đề : Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Tháng Mười Hai 2, 2019 11:02 sáng

 

Ngày 5 tháng 10 năm 2019 tổ 4,5 tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề: Ứng dụng CNTT trong dạy học  tại lớp 4A do đồng chí Bùi Thị Phương thực hiện.

Để giúp học sinh hứng thú với tiết học, hiểu bài nhanh hơn, giáo viên vừa kết hợp kênh chữ trong sách Hướng dẫn học với kênh hình chiếu trên màn hình tivi.

sấcd

Học sinh theo dõi video về Đỉnh phan-xi-păng

   Ở bài học này, học sinh phải nắm được Vị trí, địa hình ,đặc điểm, khí hậu của Dãy Hoàng Liên Sơn, chỉ được trên bản đồ và mô tả về dãy. Nếu học sinh chỉ tìm hiêu thông qua sách hướng dẫn học thì kiến thức các em nhận được sau tiết học còn hạn chế. Chính vì vậy giáo viên đã cung câp cho học sinh những hình ảnh và video thiết thực bám sát vào bài như: hình ảnh về Dãy Hoàng Liên Sơn , video đỉnh núi Phan- xi- păng, hình ảnh về thị trấn Sapa,…

àg

 

Đỉnh phan – xi – păng ( hình ảnh từ video)

fgjf

Thị trấn SaPa mờ trong sương

Thông qua các hình ảnh, video học sinh không những hiểu nhanh, hiểu rõ mà còn nắm chắc hơn về vị trí, địa hình ,đặc điểm, khí hậu của Dãy Hoàng Liên Sơn. Bên cạnh cạnh đó học sinh biết được Dãy Hoàng Liên Sơn là một trong 5 dãy núi lớn ở phía Bắc nước ta.

htgtjh

Lược đồ các dãy núi chính ở miền Bắc

Ngoài  ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên còn kết hợp sơ đồ tư duy vào trong tiết học để giúp học sinh ghi nhớ nhanh và khắc sâu hơn nữa nội dung tiết học.

sadf

Học sinh làm việc với sơ đồ tư duy

     Qua sơ đồ tư duy học sinh đã biết khái quát hóa về các đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn. Biết hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ.

Sau khi áp dụng công nghệ thông tin vào tiết học, cả giáo viên và học sinh đều thấy rõ tiết học trở nên sinh động, thu hút được sự chú ý của học sinh do có nhiều minh họa sống động. Giáo viên không còn vất vả khi hướng dẫn, miêu tả những nội dung kiến thức mới. Từ đó nội dung bài học sẽ để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí học sinh. Điều quan trọng học sinh trở nên năng động, sáng tạo hơn. Kiến thức các em tích lũy được từ kho tư liệu Internet giúp bổ sung và khắc sâu những kiến thức từ sách giáo khoa. Đưa công nghệ thông tin vào các tiết học giúp các em tiếp cận với nhiều nguồn tư liệu phong phú.

Điều quan trọng nhất đó là chính các em không còn sợ, không còn chán ghét môn học. Các em có hứng thú và động lực học tập hơn. Qua đó tạo cơ hội tốt cho các em tham gia hợp tác cùng nhau, phát triển kĩ năng xã hội và con người. Chính các em đã làm chủ được bản thân, sáng tạo, tự tin hơn khi thuyết trình trước lớp.

Bùi Thị Phương